วันเด็ก เรื่องเล็ก แต่ยิ่งใหญ่

การพาลูกหลานไปร่วมงานวันเด็ก มีการแสดงของเด็ก ๆ มีการแจกของขวัญ พาลูกจูงหลานไปดูสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทางทหารจัดแสดง หรือการพาลูกหลานไปเที่ยวตามสวนสัตว์ หรืออำเภอ เทศบาลต่าง ๆ จัดขึ้น ปีต่อไปก็พาเด็ก ๆ ลูกหลานไปเที่ยวอีก นั่นเป็นดูจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ สำหรับวิถีชีวิตคนในเมือง

จากคำบอกเล่าของอดีตผู้ใหญ่บ้าน วันเด็กปี ๒๕๕๔ ที่บ้านแม่ฮองกลางปีนี้ กลับดูยิ่งใหญ่ เทียบเคียงได้กับเมื่อหลายปีก่อน ที่เคยมีเฮลิคอปเตอร์มาลงเพื่อแจกของให้กับชาวบ้าน

วัน เด็กปีนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเด็ก ๆ และชุมชนได้ไม่น้อย ก็นอกจากมีของรางวัลมาแจกให้เด็ก ๆ อย่างทุกคนจาก ๓ ศูนย์การเรียนแล้ว ผู้ใหญ่ที่มาให้กำลังใจบุตรหลาน ก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วยเพราะได้รับแจกข้าวของ พร้อมทั้งเลี้ยงอาหารกลางวันเหมือนเด็ก ๆ วันเด็กปีนี้ จึงมีความสุขกันถ้วนทั่ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ใจดี ที่นำสิ่งของมามอบให้ เด็กร่วมกิจกรรม และผู้คนในชุมชน

ที่บอกยิ่งใหญ่ คือนอกจากของแจกของรางวัลแล้ว ยังมีวงดนตรีมาขับกล่อมตลอดงาน ทำเอาเด็ก ๆ บางส่วนจำเพลงที่วงดนตรีร้องให้ฟัง มาขับร้องหลังจากคณะได้เดินทางกลับไปแล้ว

ด้าน การเดินทางเข้าพื้นที่ในวันที่ ๑๔ ม.ค. ๕๔ คณะนี้มีรถยนต์ส่วนตัว รถกระบะ รถจักรยานยนต์เข้าร่วมหลายสิบคัน ผู้ร่วมกิจกรรมที่มาร่วมบริจาคในครั้งนี้ ๕๐ กว่าชีวิต ได้เดินทางไปถึงบ้านห้วยบง ซึ่งเย็นมากแล้วรถเข้าไม่ได้จึงได้พักค้างแรมที่บ้านห้วยบง ในเช้าวันที่ ๑๕ ที่ได้จัดกิจกรรมจึงได้ทยอยเดินทางเข้าบ้านแม่ฮองกลาง โดยรถกระบะ 4WD ที่ทางอำเภออมก๋อยและทหารพราน จัดมารับส่ง ทราบจากคณะทีมงานว่า ๑๐ กว่าปีที่เดินสายบริจาคทำบุญ ที่บ้านแม่ฮองกลางแห่งนี้ ทางโหดและลำบากที่สุดที่เคยเจอมา

บ้าน ห้วยหวายเป็นหมู่บ้านที่เด็ก ๆ ไม่ได้มาร่วมกิจรรมโดยไม่ทราบสาเหตุ ทราบต่อมาว่าด้วยระยะทางไกล การเดินเท้าบนภูเขาขึ้น ๆ ลง ๆ ๑๐ กิโลเมตร สำหรับเด็กก็ไกลพอสมควรอาจจะไม่คุ้มกับการเดินทาง ผมจึงได้ฝากบอกกับครูเล้งบ้านแม่เกิบ ไปแจ้งครูบ้านห้วยหวายว่า ได้กันรองเท้าในส่วนที่แจ้งจำนวนเด็ก ให้เด็ก ๆ มารับรองเท้าและยาสามัญประจำบ้าน ๑ กล่องใหญ่

วันที่ เด็ก ๆ บ้านห้วยหวายมารับรองเท้าและยาสามัญประจำบ้าน จึงได้เห็นรอยยิ้มแห่งความปิติและยินดี คงจะเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำเด็ก ๆ บ้านห้วยหวายอีกวัน ถ้าผู้ใหญ่ใจดีที่ได้มอบของไว้ให้ ได้เห็นด้วยตาตัวเองคงจะมีความสุขใจไม่น้อย

กิจกรรม วันเด็กปีนี้ นำทีมโดยชมรมแด่น้องผู้ห่างไกล โดยมีคุณสุรพงษ์ ภูมินทร์ ผู้ที่ยอมเอารถเก๋ง 4WD ขึ้นไปเสี่ยงถึงบ้านแม่ฮองกลาง ระหว่างทางที่โหดทางเข้าบ้านแม่ฮองกลางไปชนกับก้อนหิน ทำให้รถได้รับความเสียหาย คงเสียค่าซ่อมไม่ใช่น้อย โดยมีผู้สนับสนุนสมทบมากมาย
โรงเรียนเสริมสวยกุหลาบทิพย์ นำนักศึกษาเสริมสวยไปตัดผมให้กับน้อง ๆ
– กองบิน ๔๑ ที่สนับสนุนรถขนส่งสิ่งของบริจาค จากเชียงใหม่-อำเภออมก๋อย
– ร้านค้าต่าง ๆ ในโครงการ นอร์ทเทิร์นวิลเลจ
– ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
– ร้านค้าหนัง ฮั่วเฮง เชียงใหม่
– หจก. บุญทองแสง
– วินิจ ฟาส์ท โฟโต้
– S.P. Auto Part
– Red Skin Gallery
– VSK Fork Lift
– Bangorn Leather
– Comrade Route
– ที่ลืมไม่ได้คือ อำเภออมก๋อยและกองร้อยทหารพราน ได้สนับสนุนรถขนส่งสิ่งของบริจาค จากอำเภออมก๋อยไปบ้านแม่ฮองกลางจำนวน ๔ คัน

Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.